Giới thiệu về Mpox (Empox) bệnh đầu mùa khỉ

Vào ngày 26 tháng 5 năm 2023, tên của căn bệnh này đã được đổi từ “Monkeypox” thành “Mpox” theo Đạo luật về bệnh truyền nhiễm.

Vào ngày 26 tháng 5 năm 2023, tên của căn bệnh này đã được đổi từ “Monkeypox” thành “Mpox” theo Đạo luật về bệnh truyền nhiễm.

Kể từ tháng 5 năm 2022, các trường hợp nhiễm Mpox trước đây chủ yếu được báo cáo ở lục địa Châu Phi, nay được báo cáo chủ yếu ở Châu Âu và Hoa Kỳ.

Mpox là gì?

  • Một bệnh nhiễm trùng do empoxvirus, thuộc chi Orthopoxvirus.
  • Thời gian ủ bệnh 7 đến 14 ngày (tối đa 5 đến 21 ngày)
  • Các triệu chứng như sốt, nhức đầu và sưng hạch kéo dài khoảng 0 đến 5 ngày và phát ban xuất hiện từ 1 đến 3 ngày sau khi sốt.
    Phát ban xuất hiện ở mặt, miệng, tứ chi, thân, tay, chân và bộ phận sinh dục.
    Phát ban kéo dài khoảng 10 ngày và tiến triển thành các đốm, mụn nước, mụn mủ và vảy.
    Một khi vảy khô và bong ra, nó không còn lây nhiễm nữa.
    Mất khoảng 3 tuần kể từ khi phát ban cho đến khi vảy biến mất hoàn toàn. 
  • Empox được cho là hữu ích trong việc phân biệt nó với bệnh thủy đậu bằng sự xuất hiện của các vết phát ban da khác nhau ở lòng bàn tay và lòng bàn chân.
  • Trong hầu hết các trường hợp, bệnh tự khỏi, nhưng trong một số trường hợp, bệnh có thể trở nên nghiêm trọng ở trẻ em, tùy thuộc vào mức độ phơi nhiễm, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và các biến chứng.
    Các biến chứng như nhiễm trùng da thứ phát, viêm phế quản phổi, nhiễm trùng huyết, viêm não và viêm giác mạc có thể xảy ra.
  • Các dấu hiệu lâm sàng sau đây đã được ghi nhận trong đợt bùng phát chủ yếu ở Châu Âu và Hoa Kỳ kể từ tháng 5 năm 2022, khác với các báo cáo trước đó.
     ・Các triệu chứng báo trước như sốt và nổi hạch có thể không được nhìn thấy.
     ・Các tổn thương tập trung cục bộ (vùng đáy chậu, vùng quanh hậu môn, khoang miệng, v.v.) và có thể không nhìn thấy phát ban toàn thân.
     ・Các giai đoạn phát ban khác nhau có thể xuất hiện cùng một lúc

Những điểm chính để phòng ngừa nhiễm trùng

  • Con người bị nhiễm bệnh do tiếp xúc với động vật mang vi-rút, bao gồm các loài gặm nhấm như sóc sống ở Châu Phi, cũng như khỉ và thỏ.
    Nó cũng có thể lây truyền qua tiếp xúc với các tổn thương trên da, dịch cơ thể hoặc máu của người hoặc động vật bị nhiễm bệnh, quan hệ tình dục, tiếp xúc kéo dài với các giọt nước khi tiếp xúc gần với bệnh nhân và tiếp xúc với giường mà bệnh nhân sử dụng Masu.
  • Vắc-xin đậu mùa được cho là có hiệu quả ngăn ngừa bệnh khoảng 85%.
    Ở những vùng lưu hành bệnh, tránh tiếp xúc với động vật mẫn cảm (động vật gặm nhấm như sóc, khỉ, thỏ, v.v.) và người nhiễm bệnh.
  • Nếu bạn đã tiếp xúc với bệnh nhân Mpox và nghi ngờ rằng mình bị nhiễm bệnh, vui lòng gọi điện và thảo luận về các triệu chứng của bạn trước khi đến cơ sở y tế.
  • Để tránh bị nhiễm và lây lan vi-rút, hãy thực hiện các biện pháp kiểm soát nhiễm trùng cơ bản như rửa tay và khử trùng ngón tay.

Dành cho những người từ nước ngoài trở về

Nếu bạn từ nước ngoài trở về và cảm thấy không khỏe, vui lòng thông báo cho nhân viên kiểm dịch tại quầy kiểm dịch ở sân bay nơi bạn đến. Nếu bạn xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào sau khi trở về nước, vui lòng đến cơ sở y tế và cho họ biết lịch sử du lịch nước ngoài của bạn.

Đối với cơ sở y tế

Nếu bạn khám cho một bệnh nhân bị nghi ngờ bị nhiễm MPOX và trường hợp đó thuộc “Định nghĩa trường hợp của trường hợp nghi ngờ” do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi thiết lập, trước tiên vui lòng thông báo cho trung tâm y tế công cộng.
Để biết định nghĩa ca bệnh của các trường hợp nghi ngờ, vui lòng xem trang web “Giới thiệu về Mpox’‘ của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi trên trang “Cung cấp thông tin và yêu cầu hợp tác liên quan đến Mpox”.

Total
0
Shares
Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Previous Post

Virus bạch cầu HTLV-1 gây ung thư máu khó chữa, phổ biến ở Kyushu và Okinawa

Next Post

Từ ngày 25/10 tăng giá Taxi ở Okinawa

Arrival
NEW